Quả kha tử là vị thuốc nam chữa trị ho rất hiệu quả.

Quả Kha Tử Chữa Ho

150,000

Được thu hái từ rừng tự nhiên

Có tác dụng chữa ho, viêm họng, ỉa chảy

Dùng được cho phụ nữ đang mang thai

Từ xưa, trong dân gian đã sử dụng rất nhiều các vị thuốc nam từ thiên nhiên để chữa bệnh rất hiệu quả. Trong đó, có quả kha tử, một loại quả được mọc hoang tự nhiên nhưng nó rất hiệu quả trong việc chữa bệnh đặc biệt là chữa ho, viêm họng.

Qủa kha tử là gì?

Qủa kha tử có tên khoa học là Terminalia chebula Retz. Thuộc họ Bàng – Combretaceae. Nó còn có tên gọi khác là quả chiêu liên, quả tiếu, quả xàng, chiêu xàng, tiếu quá cà lích.

Cây kha tử to, cao khoảng 15 – 20m, cành non có lông. Vỏ thân màu xám nhạt, có vách nứt dọc, lá mọc đôi, cuống ngắn, hoa màu trắng, có mùi thơm, mọc thành bông ở đầu cành hoặc kẽ lá, ở đầu cuống lá có 2 tua nhỏ. Hoa nhỏ, màu trắng vàng vàng, thơm, xếp thành chùy ở nách lá hay ở ngọn, phủ lông màu đồng, cây ra hoa vào tháng 5 – 6. Qủa hình trứng thuôn dài, đường kính 2.5 – 3cm, tù hai đầu, không có cánh, ốc 5 cạnh dọc, màu nâu vàng nhạt, có thịt đen. Hạch chứa một hạt dày 4mm, có lá mầm cuộn. Quả chín vào khoảng tháng 9 – 10 – 11, lấy đem sấy khô làm thuốc.

Qủa kha tử xanh

Qủa kha tử có vị chát, đắng và hơi chua nhưng lại chứa rất nhiều các thành phàn rất tốt cho cơ thể như Tamin 52.3% gồm các axit, galic, luteolic, chebulinic. Các chất Terchebin, chebutin, 20-40% tanin với acid ellagic, acid gallic, acid quinic; sennoside A và tanase.

Công dụng của quả kha tử đối với sức khỏe.

Qủa kha tử có vẻ ngoài nhăn nheo, xấu xí, nên không chiếm được cảm tình của nhiều người. Tuy nhiên, đừng vội nhìn vẻ ngoài mà đánh giá loại quả này, bởi nó đem lại nhiều công dụng tuyệt vời sẽ làm bạn bất ngờ đấy:

– Theo nghiên cứu cho thấy quả kha tử có tình làm săn niêm mạc ruột, chống ỉa chảy, có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như trực khuẩn lao, trực khuẩn mủ xanh, thực khuẩn cô li, …

– Trong dân gian, quả kha tử thường được dùng để chữa ỉa chảy lâu ngày, đi kiết lị kinh niên, thường được dùng chữa ho mất tiếng, di tinh, mồ hôi trộm, trĩ, xích bạch đới, lòi dom,…

– Đặc biệt, quả kha là vị thuốc quý trong việc chữa trị ho:

+ Hỗ trợ chữa ho hiệu quả cho các trường hợp: ho khan, ho gió, ho có đờm, ho gà, ho do cảm hoặc dị ứng, ho do viêm phổi, ho lao,…

+ Hiệu quả nhanh trong các trường hợp viêm họng, khản tiếng.

+ Đối với những bà bầu, trong quá trình mang thai mà bị ho nhưng không thể dùng các loại thuốc tây thì quả kha tử là 1 sự lựa chọn hoàn hảo.

Qủa kha tử khô

Cách sử dụng quả kha tử hiệu quả.

– Chữa viêm họng, nuốt khó, đau:

+ Cách 1: lấy 1 quả kha tử ngậm và nuốt nước từ từ cho tới khi hết chất chát. Nếu vẫn còn khó chịu, vài giờ sau bạn có thể ngậm thêm 1 quả nữa.

+ Cách 2: cắt quả kha tử ngâm mật ong, dùng uống 2 – 3 lần sẽ giúp thanh họng và còn có thể giúp trị ho rất tốt.

– Trị ho có đờm cho bé:

Lấy 1 quả kha tử nướng lên rồi thả vào ly nước ấm, pha thêm chút muôi để khoảng 5 phút, rồi cho bé ngậm và nuốt nước cho đến khi hết vị chát.

– Trị ho lâu ngày:

Dùng 4gr mỗi vị kha tử, đảng sâm cùng với 400ml nước sắc còn lại ½ rồi chia làm 3 lần uống trong ngày.

Qủa kha tử có tác dụng chữa ho rất hiệu quả

– Chữa ho khản tiếng cho phế hư:

+Kha tử giã dập, bỏ hạt: 8gr

+ Cát cánh: 10gr

+ Cam thảo: 6gr

Sắc cả 3 vị trên với 300, sắc đến khi còn lại 200ml rồi chia ra uống làm 4 lần trong ngày.

– Chữa ỉa chảy lâu ngày:

Dùng 10g quả kha tử đã phơi khô, bỏ hạt, đem tán bột và trộn chung với cháo ăn.

– Chữa ngộ độc thức ăn:

+ Kha tử bỏ hạt nướng chín: 8g

+ Hoàng liên, mộc hương: 5g mỗi vị

+ Đem tán bột rồi chia ra uống làm 3 lần trong ngày với nước sôi để nguội.

Là một loại quả dễ sử dụng nên bạn có thể mang theo bên người để dùng khi bị cảm lạnh, ho hay ngộ độc thức ăn.